Wordpress คืออะไร กันแน่ ?

ผมเชื่อว่า มีหลายคน ที่กำลังติดตาม เว็บไซต์ ของผมอยู่ และเริ่มที่จะงงๆ แล้วว่า จริงๆ แล้ว Wordpress คืออะไร กันแน่ ลองไป search หาข้อมูลในกูเกิ้ลดู ก็จะพบว่า “ Wordpress คือ CMS ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในโลก” งงมั้ยครับ? งงหนักเข้าไปอีก ว่าไอ้ CMS ที่ว่านี้ มันคืออะไรกันแน่ล่ะเนี่ย มีคำศัพท์เพิ่มมาให้งงอีกคำนึงแล้ว
wordpress คืออะไร กันแน่

CMS ย่อมาจาก Content Management System หรือจะเรียกได้ว่า ระบบการบริหารจัดการเนื้อหา นั่นเอง แปลเป็นไทย แล้วก็ยังงงอีกอยู่ดี สรุปแล้ว Wordpress คืออะไร กันแน่ ขอคำอธิบายแบบภาษาคนได้มั้ย?
ผมขออธิบาย ความหมายของ Wordpress ในรูปแบบนิยามของ AppTep.com นะครับ เพื่อให้ทุกท่าน สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ และเห็นภาพจริงๆ
ลองคิดแบบนี้นะครับ ถ้าท่านต้องการจะพิมพ์รายงานสักฉบับหนึ่ง ท่านจะเลือกใช้โปรแกรมอะไรในการทำรายงาน เอกสารฉบับนั้นครับ คำตอบคือ Microsoft Word ถูกต้องมั้ยครับ (ผมเชื่อว่า ทุกคนต้องรู้จัก โปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด กันทุกคนแน่นอนครับ) พอใช้ Word ทำเอกสารเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็แสนง่าย แค่ปริ้นออกมา ก็ใช้ได้แล้ว ใช่มั้ยครับ
“เช่นเดียวกันครับ Wordpress ก็เปรียบเสมือน โปรแกรม Microsoft Word ที่ช่วยให้ท่านพิมพ์ข้อความ ใส่รูปภาพ ลงในเอกสาร ส่วน Wordpress ก็จะเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้ท่านใส่ข้อความ และรูปลงใน เว็บไซต์”
ง่ายมั้ยครับ นิยามความหมายของ Wordpress ในแบบภาษาคนธรรมดาๆ ทั่วไป
ดังนั้นการที่ทุกท่าน มาเรียน การทำเว็บไซต์ ด้วย Wordpress กับผม ก็เหมือนกับการมาเรียน สร้างเอกสาร ด้วย Microsoft Word นั่นแหละครับ

Wordpress VS Microsoft Word อันไหนยากกว่ากัน? 

ถ้าจะเอาคำตอบจริงๆ ผมคงต้องตอบว่า Wordpress ง่ายกว่าครับ จริงๆ นะครับ ไม่ได้จะมาเข้าข้าง Wordpress เพราะถ้าเทียบกันในเรื่องของ จำนวนเมนู และความซับซ้อนแล้ว Microsoft Word ยากกว่าหลายขุมครับ
ถ้าท่านใช้โปรแกรม Microsoft Word เป็น และเล่น Facebook ได้ ผมรับรองได้ว่า ท่านสามารถใช้ Wordpress ทำเว็บไซต์ ของท่านเองได้อย่างแน่นอนครับ 
ลองเปิดใจ มาศึกษาดูครับ ถ้าท่านไม่ลองศึกษา ไม่ลองมาทำความเข้าใจ ท่านก็จะไม่รู้หรอกว่า มันง่ายขนาดไหน ดูอย่างตอนที่ Microsoft Word เข้ามาในเมืองไทยแรกๆ ก็มีหลายคนที่คิดว่ามันยาก และไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ แต่ดูเดี๋ยวนี้สิครับ กลายเป็นโปรแกรมยอดนิยม ที่แม้แต่เด็กประถมก็ใช้เป็นกันหมดแล้ว แถมยังมีเวอร์ชั่นในมือถืออีกด้วย ต่อไป Wordpress ก็จะเป็นแบบนั้นเช่นกันครับ ของแบบนี้ เรียนก่อน ก็เป็นก่อน พอเป็นก่อนแล้ว ก็ช่วยทำให้ ธุรกิจของตัวเอง เติบโตได้ก่อนคู่แข่งนะครับ
Previous
Next Post »