อยากมีเว็บไซต์ เพื่อติดปีกทางธุรกิจ คุณต้องรู้อะไรบ้าง

หลังจากในบทความที่แล้ว ที่ผมได้แนะนำไปแล้วว่า การมี เว็บไซต์ จะช่วยติดปีกทางธุรกิจ ให้กับเจ้าของธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น SME หรือการขายสินค้า และบริการออนไลน์ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องมีหน้าร้าน นั้น ผมเชื่อว่า ถึงตอนนี้ ทุกท่าน ก็คงจะ อยากมีเว็บไซต์ เพื่อส่งเสริมธุรกิจ หรือยอดขายสินค้าและบริการของตัวเองกันแล้ว มันจึงเป็นเรื่องต่อมา ที่เจ้าของธุรกิจ หรือทุกท่านที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ ควรจะรู้ และทำความเข้าใจก็คือ วิธีการที่จะคุณ จะมี เว็บไซต์ เป็นของตัวเอง ว่าต้องทำยังไงบ้าง
โดยทั่วไปแล้ว ก็จะมีอยู่ 2 แบบ ก็คือ คุณทำเอง กับ คุณจ้างเค้าทำ ในส่วนของการ ทำเว็บไซต์ ด้วยตัวเองนั้น ผมจะขอพูดในบทความต่อๆ ไป แต่สำหรับ เรื่องของ "การจ้างเค้าทำเว็บไซต์ให้" นั้น ผมจะขอพูดให้ละเอียดในบทความนี้เลย
อยากมีเว็บไซต์ คุณต้องรู้อะไรบ้าง

คำว่า "จ้างเค้าทำเว็บ" ให้นั้น คำว่า "เค้า" หมายถึงใคร ?

ส่วนใหญ่ ก็จะหมายถึง บริษัท ที่รับจ้าง ทำเว็บไซต์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นบริษัทเสมอไปครับ เพราะยังมี ฟรีแลนซ์ ผู้มีทักษะ และความชำนาญ ให้เราจ้าง ทำเว็บ อยู่เยอะแยะไปหมด
แต่ก่อนอื่น ผมอยากให้ทุกท่าน ทำความเข้าใจก่อนว่า เว็บไซต์ มันไม่ใช่วัตถุ เหมือนกับรถยนต์ นะครับ อย่าคิดว่า มันเป็นสิ่งของ เพราะถ้าคิดว่า มันเป็นสิ่งของ มันก็จะต้องมีแบรนด์ ต้องทำออกมาจาก บริษัทที่มีแบรนด์ ซึ่งนั่นไม่ใช่เลย ผมบอกเลยว่า ความคิดที่ว่า เว็บไซต์ เป็นเหมือนสินทรัพย์ ถือว่าเป็นความคิดที่ผิดครับ
เพื่อความเข้าใจ ผมขอให้คุณ ลองคิดว่า เว็บไซต์ มันก็เหมือนกับ หมู่บ้านจัดสรร 1 หมู่บ้าน "คุณ" ผู้เป็นเจ้าของ เว็บไซต์ ก็เปรียบเสมือน เจ้าของหมู่บ้านจัดสรร
คุณ ผู้ซึ่ง เป็นเจ้าของหมู่บ้านจัดสรร มีเงินทุน แล้วคุณจะลงมาก่อสร้างบ้านเอง ทีละหลัง หรือเปล่าครับ ? คำตอบคือ ไม่มีทาง
คุณต้องจ้างผู้รับเหมา มาสร้างบ้าน ซึ่งก็ต้องมีผู้รับเหมาหลายประเภท ทั้งช่างก่อสร้าง ที่ดูแลเรื่องโครงสร้างหลัก, ช่างไฟ, ช่างประปา, นี่ยังไม่รวมตกแต่งภายในอีกนะ สรุปก็คือ คุณต้องใช้ช่างจากหลายที่ หลายชนิดมากๆ ในการมาช่วยกัน ทำหมู่บ้านจัดสรรของคุณ ให้เสร็จและสวย พร้อมที่จะขาย
เว็บไซต์ ก็เหมือนกันครับ มันไม่มีการรับประกันคุณภาพ (เหมือนรถยนต์) มันไม่พัง ไม่บุบสลาย ทุกอย่างสามารถแก้ไขได้หมด คนทำเว็บคนนี้ ทำไม่ดี ก็ไปจ้างคนใหม่ ให้มาทำแทน ซึ่งพอคนใหม่มา เค้าก็รื้อ แล้วก็ทำให้ใหม่หมด เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพราะ เว็บไซต์ มันไม่ใช่วัตถุ
แต่ว่า เว็บไซต์ คือ ไอเดีย ความคิด บริการ และมันคือภาพลักษณ์ของธุรกิจ
แม้ว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับ เว็บไซต์ ไม่ได้เสียหาย ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่พอนานๆ เข้า ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน หรือปรับโฉมกันใหม่สักที เพื่อให้เกิดความใหม่ และทำให้ลูกค้า รู้สึกไม่เบื่อ (และอาจตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ) ซึ่งก็อาจจะต้องจ้าง คนทำเว็บคนใหม่ มาทำให้อีก
ที่ผมอยากจะบอกก็คือ การจ้างให้ใครต่อใครมา ทำเว็บไซต์ ให้นั้น มันก็เป็นแค่งานบริการ ผลงานที่ออกมา มันปรับเปลี่ยนได้เสมอ มันไม่ได้คงรูป เพราะมันไม่ใช่วัตถุ ดังนั้น ไม่จำเป็น ที่คุณจะต้องไปเสียเงินมากมาย หลายหมื่นบาท เพื่อให้ได้เว็บไซต์ของบริษัทมา มันไม่จำเป็นขนาดนั้น เพราะนั่น อาจจะไม่ใช่ เว็บไซต์ สุดท้าย ของบริษัทคุณ
ส่วนจะจ้างบริษัท หรือฟรีแลนซ์ ให้มา ทำเว็บไซต์ ใหักับธุรกิจของคุณดีนั้น ขอให้ดูที่
  • เรื่องของราคา ต้องเหมาะสม ไม่แพงเกินไป
  • การการันตีคุณภาพ (ตรงนี้รู้ได้ตั้งแต่ตกลงเริ่มทำแล้ว เพราะทางคนที่รับทำเว็บ จะส่งงานให้ดูเรื่อยๆ ว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว)
  • ผลงานที่ผ่านมา
  • ความเป็นกันเอง คุยง่ายหรือไม่ 
  • ถ้าเป็นฟรีแลนซ์ ต้องเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง (บริษัทที่มีชื่อเสียง ไม่สำคัญเท่า บุคคลที่มีชื่อเสียง) - และบุคคลคนนั้น ต้องลงมาทำให้เอง ไม่ใช่จ้างลูกน้อง เพราะผลที่ได้ก็คือ งานจะไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ
เรื่องของราคา เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะราคา ต้องเหมาะสมกับงาน แต่คุณจะรู้ได้อย่างไร ว่าราคาแบบนี้ เหมาะสมกับ เว็บไซต์ แบบนี้หรือเปล่า ตรงนี้ คุณต้องมาเรียนคอร์ส สอนทำเว็บไซต์ ก่อนครับ ถึงจะสามารถเข้าใจได้ ว่าราคาแบบไหน ที่เรียกว่า เหมาะสม
การมาเรียนคอร์ส สอนทำเว็บไซต์ ไม่จำเป็นว่า คุณต้องเรียนไปเพื่อมานั่งทำเว็บจริงๆ แต่คุณอาจจะมาเรียน เพื่อให้รู้ และเข้าใจ จะได้ไปสั่งลูกน้องให้ทำเว็บแบบที่คุณต้องการ (มีเยอะครับ ที่เป็นระดับผู้บริหาร มานั่งเรียน เพราะวิสัยทัศน์ เป็นเรื่องที่สำคัญครับ การที่คิดจะทำการตลาดออนไลน์ โดยไม่รู้เรื่องการทำเว็บไซต์ และการทำ SEO นั้น ถือว่าเป็นเรื่องผิดพลาดอย่างมาก เพราะเว็บไซต์ คือศูนย์กลางของ internet marketing ) หรือไปจ้างเค้าทำเว็บ แล้วไม่ถูกหลอก นั่นเอง
Previous
Next Post »