เว็บไซต์ ที่ทำด้วย Wordpress ทำอะไรได้บ้าง ???

สำหรับท่านที่ยังสงสัยอยู่ว่า เว็บไซต์ ที่สร้างด้วย Wordpress นั้น สามารถทำอะไรได้บ้าง? มันจะสามารถตอบโจทย์ธุรกิจของตัวเองหรือไม่? ผมตอบได้เลยครับว่า " Wordpress ทำได้แทบจะทุกอย่างครับ" Wordpress เป็น โปรแกรมช่วยทำเว็บไซต์ ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2003 นับดูแล้ว ก็ผ่านมากว่า 10 ปีแล้ว นับวัน ก็ยิ่งโด่งดังขึ้นเรื่อยๆ มีคนนิยมใช้งานมากมายทั่วโลก มีหรือครับ ที่มันจะทำอะไรได้แค่ไม่กี่อย่าง ผมขอยกตัวอย่าง เพื่ออธิบายว่า Wordpress สามารถทำอะไรได้บ้าง ดังนี้ครับ
เว็บไซต์ Wordpress ทำอะไรได้บ้าง

1. ทำเว็บบล็อก อันนี้คงไม่ต้องอธิบายกันมาก คือเป็นเว็บบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ อยากเขียนเรื่องอะไรก็เขียน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร, สุขภาพ, การออกกำลังกาย, รีวิวเกม หรืออะไรก็ได้ แล้วแต่ความถนัด และความชอบเลยครับ ส่วนใหญ่ เป้าหมายของนักเขียนเว็บบล็อกก็คือ ทำให้มีคนเข้ามาอ่านเยอะๆ เป็นแฟนคลับ และติดโฆษณากับ Google Adsense เพื่อหาเงิน

2. ทำเว็บขายของ แบบ Online Shopping ประเภท ตระกร้าสินค้า หยิบของใส่ แล้วจ่ายเงิน เป็นระบบอัตโนมัติ เบ็ดเสร็จในตัว เว็บขายของแบบนี้ กำลังเป็นที่นิยมมากๆ เพราะเป็นทั้งแบบ Responsive และยังมีระบบการจ่ายเงินออนไลน์ผ่านทาง Paypal อีกด้วย ไฮโซสุดๆ ดูตัวอย่างระบบดังกล่าว ได้ที่ http://www.apptepschool.com/services/shop/

3. ทำเว็บ Booking Travel/Hotel คือ ทำเว็บ ที่เกี่ยวกับการ ขายแพ็คเกจทัวร์, บริการจองห้องพัก รีสอร์ท บริษัทที่มักจะทำเว็บแบบนี้ก็คือ บรรดา Agency ทั้งหลาย ที่ควรจะเปลี่ยนจากระบบ Call Center มาเป็นระบบลงทะเบียนการจอง และโอนเงินผ่านทาง เว็บไซต์ กันได้แล้ว เพื่อประหยัดต้นทุน ในการจ้างคนงาน และได้ระบบอัตโนมัติที่สะดวก และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ตลอดเวลา 24 ชม.

4. ทำเว็บร้านอาหาร อันนี้ มีความจำเป็นมากเช่นกัน ร้านอาหารที่ดี ควรจะมี เว็บไซต์ เพื่อโปรโมทอาหาร และเพิ่มยอดลูกค้าที่จะรู้จักร้านของตัวเองทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถใส่ระบบการจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหารล่วงหน้า หรือการทำระบบสมาชิก และแม้แต่การจัดส่ง Delivery เพิ่มเข้าไปในเว็บไซต์ได้อีกด้วย

5. ทำเว็บขายขนมเบเกอรี่ อันนี้เป็นเว็บสำหรับการขายขนม หรือจะขายอาหารอย่างอื่นก็ได้ ที่เน้นการ Delivery เป็นหลัก เช่น ขายข้าวกล่อง ซึ่งจะเพิ่มระบบ การสั่งออนไลน์ เข้าไป รวมทั้งยังรองรับการแสดงผลแบบ Responsive ให้สวยงามบนมือถืออีก กำลังมาแรงเลยครับ

6. ทำเว็บ คลินิกหมอต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หมออายุรกรรม หมอฟัน หรือหมออะไรก็ตาม เว็บไซต์ นอกจากจะเป็นหน้าร้านบนอินเตอร์เน็ต เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมและโปรโมชั่นต่างๆ ของคลินิกแล้ว ยังสามารถเพิ่มระบบการนัดหมาย จองคิวล่วงหน้าออนไลน์ เข้าไปได้อีก ให้ความสะดวกกับลูกค้า ที่ต้องการจองคิวล่วงหน้าได้ตลอด 24 ชม. โดยไม่จำเป็นต้องโทรเข้ามาจองเลย และยังมีหน้าปฏิทิน แสดงการทำงาน หรือจำนวนคิวของลูกค้าในแต่ละวันอีกด้วย ดูระบบการจองนัดหมายดังกล่าวได้ที่ http://www.apptepschool.com/dental/

7. ทำเว็บ ขายบริการ บริการต่างๆ ที่เป็นงานฝีมือ ไม่ว่าจะเป็น ช่างไฟ ช่างประปา ช่างแอร์ ช่างซ่อมรถ ช่างอะไรก็ตาม ทุกอย่าง ผมบอกได้เลยว่า สมัยนี้ คุณไม่ต้องมีหน้าร้านจริงๆ ครับ คุณสามารถใช้ เว็บไซต์ เป็นหน้าร้านที่น่าเชื่อถือแบบสุดๆ ได้บน อินเตอร์เน็ต และยังสามารถเพิ่มบริการต่างๆ ให้ดูไฮโซ เข้าไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มการจองคิวจ้างงานล่วงหน้า และการแนะนำแก้ไขปัญหาแบบ Realtime ดูตัวอย่างได้ที่ http://www.apptepschool.com/example/

8. ทำเว็บสมัครงาน

9. ทำเว็บบอร์ด หรือกระดานสนทนา

ทั้งหมดที่ผมกล่าวมา เป็นแค่ส่วนน้อย ที่ Wordpress สามารถทำได้นะครับ Wordpress สามารถทำได้มากกว่านี้อีกหลายสิบเท่า อยู่ที่คนใช้งาน ว่าจะประยุกต์ให้มันใช้งานได้ดีแค่ไหน ที่สำคัญที่สุดคือ..
"ตอบโจทย์ ความต้องการของลูกค้า ใน ธุรกิจของเรา ได้หรือไม่
 เว็บไซต์ ต้องไปควบคู่กันกับ การวางแผน กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ หรือ Online Marketing Strategy ครับ
Previous
Next Post »