เว็บไซต์ สำหรับธุรกิจ ร้านล้างรถ Car Wash ไม่มีเว็บไม่ได้

เพื่อให้ทุกท่าน ได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่า เว็บไซต์ มีความจำเป็น ต่อธุรกิจ มากแค่ไหน ผมจะขอยกตัวอย่างธุรกิจ ที่จำเป็นต้องมี เว็บไซต์ มาให้ได้ศึกษากันว่า ทำไมต้องมีเว็บของทางร้านด้วย
เริ่มต้นด้วย ธุรกิจ ร้านล้างรถ หรือ Car Wash ซึ่งผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะเคยขับรถผ่าน เห็นร้านล้างรถเหล่านี้ มีอยู่เต็มไปหมด ตั้งแต่ระดับล่างๆ ที่เปิดแบบบ้านๆ มาจนถึงในปั๊มน้ำมัน และเพิ่มระดับ ความหรูหรา ไปจนถึง ร้านล้างรถ เกรดพรีเมี่ยม ซึ่งไม่ว่าจะเป็น Car Wash ระดับไหน ผมบอกได้เลยว่า ถ้าอยากมีลูกค้า "คุณต้องมี เว็บไซต์" จะอาศัยแค่การมี Facebook เพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะอะไรน่ะเหรอครับ ผมจะอธิบายให้ทุกท่านได้เข้าใจกัน
เว็บไซต์ สำหรับ ร้านล้างรถ Car Wash

5 เหตุผลว่าทำไม ร้านล้างรถ หรือ Car Wash จำเป็นต้องมี เว็บไซต์

1. เพื่อความสะดวก สำหรับลูกค้า ที่จะหาร้านของเราเจอจริงๆ (ร้านของเราจริงๆ นะ)
2. เพื่อความน่าเชื่อถือ ดูดี มีระดับ
3. เพื่อเพิ่มการบริการ ที่เข้าถึงลูกค้ามากยิ่งขึ้น
4. เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลการบริการต่างๆ ของทางร้าน
5. เพื่อให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น จากการที่เว็บติดหน้าแรก Google
เอาล่ะครับ เพื่อให้เข้าใจกันมากขึ้น ผมจะอธิบายทีละข้ออย่างละเอียดนะครับ  มาเริ่มกันเลย
เริ่มจากข้อแรก เพื่อความสะดวกของลูกค้า ที่จะหาเราเจอ
สำหรับข้อนี้ ผมจะสรุปง่ายๆ เลยก็คือ การที่ ธุรกิจใดๆ ก็ตาม จะมีหน้าเพจ ทาง Facebook เพียงอย่างเดียว ถือเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงมาก เพราะมักจะถูกปลอมหน้าเพจได้ง่ายมากๆ มีโอกาสที่ลูกค้าของเรา จะไปผิดร้าน หรือเข้าผิดหน้าเพจ ไปเข้าของคนอื่นที่ปลอมชื่อเพจ และหน้าเพจเหมือนเรา อันนี้ถือเป็นเรื่องปกติมากๆ ใน Facebook ถ้าคุณไม่อยากมีปัญหา ก็อย่าเอาตัวเองลงไปเสี่ยงให้เกิดปัญหาครับ
อีกประเด็นหนึ่งก็คือ ถ้าหากคุณเป็นลูกค้า เวลาคุณขับผ่าน ร้านล้างรถ ร้านใดร้านหนึ่ง แล้วรู้สึกสนใจ อยากจะรู้ราคา หรือรายละเอียด คุณจะจำชื่อร้าน แล้วมาค้นหารายละเอียดที่ไหนครับ ระหว่าง Google หรือ Facebook ??? แน่นอนว่า คำตอบต้องเป็น google มากกว่าอยู่แล้ว ซึ่งถ้าคุณมี เว็บไซต์ มันจะแสดงผลขึ้นมาในหน้าแรก และดูน่าเชื่อถือมากๆ (มาเข้าที่เหตุผลข้อ 2) เพราะมีทั้ง facebook และ เว็บไซต์ (เว็บไซต์ ให้ความน่าเชื่อถือมากกว่า)
หลักการก็คือ การทำให้ เว็บไซต์ และ Facebook ของ ร้านล้างรถ กลายเป็นสะพานที่จะเชื่อมถึงกัน ถ้าลูกค้ามาเจอร้านทาง Facebook ก็ต้องกดเข้ามาดูรายละเอียดที่หน้าเว็บไซต์ และถ้าลูกค้ามาเจอร้านทางเว็บไซต์ ก็จะกดไปดูโปรโมชั่นล่าสุด หรือติดตามข่าวสารทาง facebook เป็นการส่งลูกค้าไปมา ระหว่าง เว็บไซต์ และหน้าเพจบน facebook เมื่อทั้งสองเชื่อมโยงกันแบบนี้ แค่นี้ ร้านล้างรถ ของคุณ ก็จะไม่ถูกใครมาปลอมเพจ หรือสร้างเพจเลียนแบบได้แล้วครับ
สำหรับข้อ 3 เพิ่มการบริการให้กับลูกค้ามากขึ้นนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะใน facebook นั้น ไม่สามารถทำได้ นั่นคือการเพิ่มระบบพิเศษ ที่จะช่วยให้ลูกค้า ได้รับบริการที่ดีมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์ ร้านล้างรถ + กลยุทธ์ทางการตลาด = รวย !!!

การทำระบบพิเศษ ที่ว่ามานี้ (ผมไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า คืออะไร เพราะจะเป็นการเปิดเผยกลยุทธ์ทางการตลาด) จะเป็นเรื่องของการ นำกลยุทธ์ทางการตลาด เข้ามาผสมผสานกับ การทำเว็บไซต์ ซึ่งผลก็คือ ลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ส่งผลให้มีลูกค้า เข้ามาใช้บริการมากขึ้น ร้านก็จะดังมากขึ้นๆ
"ร้านล้างรถ หรือ Car Wash นั้น อย่าจำกัดตัวเอง ว่าต้องหาลูกค้า แต่ในละแวกที่ตั้งเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว ร้านล้างรถ ที่มีผลงานดี ราคาเหมาะสม บริการเป็นเลิศนั้น เป็นเหมือนแม่เหล็กแรงสูง ที่ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน ลูกค้าก็จะยินดีขับรถ 20-30 กม. เพื่อไปล้างรถที่นั่น"
นี่คือสัจธรรม และเป็นพลังของอินเตอร์เน็ตล้วนๆ ถ้าร้านล้างรถ ของคุณมีเพียงเพจ Facebook เท่านั้น จะมีปัญหาตามมาอีกมากมาย
ลูกค้าที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นมามากมายนั้น ใช่ว่าจะมาจากทาง Facebook เพียงอย่างเดียว การที่คุณมี เว็บไซต์ และทำ Search Engine Optimization ( SEO ) ที่ถูกต้อง ย่อมทำให้เว็บของคุณ ติดหน้าแรก Google อยู่แล้ว ยิ่งเว็บไซต์ มีความสวยงาม และระบบที่ใช้งานง่าย มันจะช่วยปิดการขายให้กับร้านของคุณเอง โดยที่ลูกค้า ไม่ต้องโทรศัพท์เข้ามาถามถึงรายละเอียดต่างๆ เลย นี่คือความสะดวกของการมีเว็บไซต์
ผมบอกตามตรงเลยว่า ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่มีรถ และก็หนีไม่พ้น ที่จะต้องเอารถเข้าไปล้าง ตามร้านล้างรถต่างๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ผมไม่เคยเจอร้านไหน ที่มีบริการดีๆ จริงๆ เลย หาข้อมูล หรือรายละเอียดก็ยาก บ้างร้านดังมาก แต่ไม่มีเว็บไซต์ ผลก็คือ ลูกค้าเริ่มน้อยลง สู้ร้านที่ไม่ดัง แต่มีเว็บไซต์ และการตลาดออนไลน์ที่ดีกว่าไม่ได้ ส่วนใหญ่แล้ว แทบจะทุกร้านที่มีเว็บไซต์ ก็เป็นการทำขึ้นมาเพื่ออวดผลงานเท่านั้น ไม่ได้ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แถมเว็บไซต์ส่วนใหญ่ ก็ใช้งานยาก คนเข้าใจงานแล้วจะงงกับระบบ และไม่เป็น Web Responsive อีกด้วย
สรุปง่ายๆ เลยก็คือ ณ ตอนนี้ ถ้าใครเป็นเจ้าของธุรกิจ ร้านล้างรถ หรือ Car Wash แล้วยังไม่มี เว็บไซต์ รับรองเลยว่าไม่นานคุณก็ต้องเจ๊งครับ (ไม่ได้แช่งนะครับ แต่ปัจจุบัน การแข่งขันในตลาด ร้านล้างรถ มันสูงจริงๆ ไม่เจ๋งจริง อยู่ไม่ได้หรอกครับ) ถ้าอยากรวย แนะนำว่า ให้รีบปรับกลยุทธ์ มาทำ internet marketing โดยด่วน เพราะถึงแม้ ร้านคุณจะเจ๋งแค่ไหน บริการดีสุดยอดแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีคนรู้จัก ไม่ดังในอินเตอร์เน็ต หรือคนหาคุณในอินเตอร์เน็ตไม่เจอ ธุรกิจก็จะไม่มีทางเติบโต และมีแนวโน้มว่าจะเจ๊งสูงมากทีเดียว
Previous
Next Post »